Maraming Salamat Teacher!

Maraming salamat!

Sa teacher ko nung Grade 1,

-na matiyagang naglalagay ng 100% sa mga papel na puro linyang pahalang, patayo, pa slant, kurba, at kung ano pang trip niyang ipagawa.  95% pa rin kahit maraming erasures gamit ang laway.

– sa pagsisindak sa amin gamit ang iyong mahabang stick na kawayan kaya’t kami’y nagpupursiging ayusin ang pagsulat.

-sa palagiang pag-inspect kung malinis ba ang aming kuko. (Hands on the table! tuwing lunes)

-sa pagtuturo sa aming magbasa. na kahit anong makitang label ay binabasa na namin.

 

-sa krismas party naming ikaw lahat ang naghanda.

-sa pasenya niyo sa ingay at kulit naming mga bata.

____________________

Sa teacher ko nung Grade 2,

-sa malumanay niyang boses

-sa maganda niyang penmanship na hindi ko makuha-kuha

-sa pagpapauso ng class program araw-araw kung saan may tatanghal sa harapan. pampagising ng natutulog na dugo, pampatanggal ng hiya.

___________________

Sa teacher ko nung Grade 3,

-sa pagturo kung paano gumawa ng excuse letter

-sa pag-iimprovise ng CR gamit ang arinola para hindi na kami lumabas ng classroom

-sa mga artwork mong kinamamanghaan namin

-sa mga papremyo mo sa mga nagpaparticipate

-sa pagpapatawad nung tinawanan ka namin ng walang dahilan

-sa pagpapatawad nung nahuli mo kaming naglalaro sa baybayin

-sa pagpapa memorize mo ng multiplication table

________________

Sa teacher ko nung Grade 4,

-sa malakas mong boses na nagpapanatiling gising sa amin.

-sa pagtuturo mo ng science in an interesting way

-sa pagtrain sa akin para ipanlaban sa science quiz

-sa pag-aalaga sa akin nung suka ako ng suka sa byahe natin papunta sa division level ng science quiz

___________________

Sa teacher ko nung Grade 5,

-sa pagiging-strikta niyang nakapag-tame sa mga sungay namin

-sa pagpapatupad ng batas militar na pagtawag ng ate at kuya sa mga nakatatandang kaklase namin

-sa pakikipagkontak sa baranggay kapitan upang gawan ng temporary classroom ng masira ng bagyo ang room natin

-sa pagpapauso ng pag-kiss sa manito/manita😉

____________________

Sa teacher ko nung Grade 6,

-sa pagbabahagi ng mga inspiring life stories mo sa amin

-sa pagpapaumanhin mo tuwing may matitilamsikan ng laway mo kapag nagtuturo

-sa pagpapaintindi ng english grammar (subject verb agreement)

-sa pagtatyagang pag-organisa ng graduation namin

-sa panlilibre ng banana cue

________________________

Sa mga high school teacher ko…

 

Sa aming First year class adviser,

-sa pagbibigay responsibility at pagtuturo ng independence at initiative

-sa madalang na sermon kahit hindi namin nagawa ang aming daily routine

-sa panantiling nandyan kahit sa dami ng problema mo sa buhay

_________________________

Sa aming Second year class adviser,

-sa pagiging kaibigan, kakampi, kaaway (minsan), at sa mga love advice

-sa pagtuturo kung paano magsulat, at pagkumbinsi sa akin sa school paper

-sa mga oras na kasama kita sa mga press con kung saan saan

-sa pagpapauso ng journal na naghasa sa pagsusulat namin

________________________

Sa aming Third year class adviser,

-sa pagtuturo ng salitang Filipino

-sa pagbabahagi ng iyong masasaklap na life story na pwedeng pang MMK

-sa pagpapagawa ng book reading report na nagpilit sa aking makadiskubre ng magagandang akda

-sa pagpapauso ng role play na nagpilit sa aking pagiging tagasulat ng script

-sa parating pag-eencourage sa akin

________________________

Sa aking Fourth year class adviser,

-sa pagdisiplina sa amin at pagpapaalalang “you only hate our attitude, not the totality of what we are”.

-sa pag-iencourage sa aming maging malinis

-sa pagturo sa aming sumayaw ng mga pang ballroom

-sa pagturo sa aking maging OC

-sa pagpapahiram ng mga PE equipments tuwing lunch break at pagkatapos ng klase

-sa pagpapatikim sa akin nga alak (at pagturo na hanggang tikim lang dapat kasi masama ito)

-sa pag-organize ng di malilimutang graduation

__________________________

Special thanks to:

Grade School Principal,

-sa pagpapamartsa sa amin pagkatapos ng flag ceremony para walang tulakan papuntang classroom

-sa pagput-up ng goal, volleyball court at basketball court  sa field

-sa pagpapaalalang delikado akyatin ang puno ng mabolo at pagsabing makati ang bunga nito

-sa pagbibigay sa amin ng sobrang pagkain tuwing may mga bisita

______________

High School Principal 1,

-sa pagbibigay sa akin ng extra babasahin at libro

-sa pagpapaluhod dun sa mga sumusobra na sa pagiging troublemaker

-sa pagpapatira sa bahay niyo nung na stranded kami galing sa presscon

-sa pagtataguyod muli ng school paper naming “The Hillside Echo”

-sa pagsuporta sa adhikaing ilagay ang eskwelahan namin sa mapa

______________

High School Principal 2,

-sa muling pagbabalik sa aming skwelahang una mong inumpisahan

-sa mga joke mong nakakatawa

-sa mga pagrereto ng mga love teams

-sa suporta tuwing may school activity

-sa patuloy na pagpapalakad niyo sa skwelahan hanggang ngayon

________________

High School Principal 3,

-mabuti naman at umalis ka na.

_________________

History teacher,

-sa mga korni at kwela mong jokes

-sa mga witty lines at quotable quotes

-sa pagturo ng radio broadcasting kahit hindi kami nag-iimprove

-sa pagtulak para maging orator ako

-sa mga advice, maging sa buhay at pag-ibig

________________

Geometry/Trigonometry teacher,

-sa pagpapadali ng math

-sa pagiging game at fair  maging judge sa mga pa contest

________________

TLE Teacher,

-sa lakas ng loob na kainin ang niluto naming carrot cake na parang tikoy

-sa pagturo sa aming manahi at gumawa ng pajama! (na hindi ko naman nagamit)

-sa pagturo tungkol sa pagtatanim ng gulay

________________________________________

Sa aking First Teacher, si Mama, na teacher din by profession,

-maraming salamat sa hindi pagpi-pressure sa aming mag-aral at pagiging kuntento sa kung ano ang kaya namin

-sa pagbibigay ng baon na sakto lang para matuto kaming magpahalaga ng pera

-sa paggising ng maaga

-sa lahat lahat na…

______________

No Engineers,

No Doctors,

No Lawyers,

Without a TEACHER!

(photo from http://www.5oct.org)

 

 

Happy world teachers’ day!

 

2 thoughts on “Maraming Salamat Teacher!

  1. ahhh, so taga labangon ka??
    sa labangon ko nag school before (elementary ug hayskul🙂
    bcn skulmate rah tah or sumthing…amazing!

    happpy teacher’s day! makes me happy kay way clasee! hahah

Be real. Spill it. What do you think?

